Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Bước đầu làm shipper

Khi mới vào UG, qua những bài viết hay và sâu sắc của giới UG thế hệ trước mình rút ra là chia sẻ những gì mình biết sẽ giúp mình được nhiều thứ:
1 - Bạn cho đi ko có nghĩa bạn mất, mà bạn đang ôn lại kiến thức của mình.
2 - Bạn xây dựng 1 lòng tin, 1 đẳng cấp cho chính bản thân bạn.
3 - Bạn nhận lại được nhiều hơn, có thể không phải tut, có thể ko là kinh nghiệm mới mà đơn giản là 1 người bạn. Thông qua những câu chuyện với người khác bạn có thể rút ra được những cách order mới.
Hôm nay mình mạng phép nói về :
1 - Ai là người chịu trách nhiệm khi chủ thẻ mất tiền.
2 - Kinh nghiệm blacklist.

1 - Ai là người chịu trách nhiệm khi chủ thẻ mất tiền.
A - Các bạn thường nghĩ, đó là lỗi của shop, bạn nghĩ là khi site mới mở, chưa có shipper nào ăn, bạn ăn ngon lành, nhưng theo thời gian, site bắt đầu khó qua, bảo mật cao hơn. Bạn nghĩ vì shop mất tiền. Không đâu bạn, là 1 người kinh doanh bạn mất 1 khoảng tiền quan trọng hơn hay bạn mất 1 khách hơn thân thiết quan trọng hơn. Một khách hàng thân thiết cả thể bỏ ra 10k - 50k 1 năm mua hàng, nhưng nếu shop để lộ info của họ thì khách hàng chắc chắn từ bỏ shop đó.
B - Bạn nghĩ bank mất tiền, các bạn đã thấy các bank ở VN làm việc ra sao, khi bạn chuyển tiền nhầm người, bạn kiện lên bank nó có giải quyết lấy tiền lại ko. Bank giữ tiền của bạn, để họ đầu tư các khoản khác ( cái này ko liên quan đến UG nên mình ko đề cập), họ có thể ăn từ các khoản fee này nọ, nhưng hoàn toàn ko nhiều, chi phí hàng tháng của họ rất cao, làm sao mà khi 1 người mất tiền họ trả lại được
C - Chính chủ thẻ là người chịu hoàn toàn, bạn tự hỏi tại sao ư, đó là lỗi của chủ thẻ khi để thông tin của mình. 1 ví dụ đơn giản, khi chủ thẻ bị mất info, 1 shipper lấy info của họ đem ra dell order, khi phát hiện dell làm gì đòi hàng, nhất được hàng thì refund money cho chủ thẻ. Ví dụ thứ 2, ai là seller trên ebay và amz đều hiểu, tại sao ebay và amz đòi track, đó là bằng chứng chứng minh hàng deli cho consumers, bank ko có quyền chargeback nữa ( ở đây mình xin phép ko nói sâu vì ảnh hưởng đến miếng cơm manh áo của nhiều anh em).

2 - Kinh nghiệm blacklist :
A - Đầu tiên là blacklist sock, cái này rất dễ xảy ra, lí do, site bán sock ko phải chỉ có 1 khác hàng. Các shop nhỏ và vừa thường ít khách hàng, nên họ quan tâm đến sock lắm đâu bạn. Nhưng shop lớn, vì bảo vệ nguồn lợi lâu dài của họ, hệ thống check fraud của họ được build riêng, được support bằng 1 team riêng. 

B - Thứ 2 là blacklist CC, cái này khó xảy ra nếu như bạn mua cc từ 1 hacker có tay nghề cao, để notice cái này bạn nên chú ý status khi add cc hoặc cách hiện thị khi complete order.

C - Thứ 3 là blacklist máy, cái này mình chỉ biết mỗi site amz là có cơ cấu này thôi. Nhưng ko nói nhiều về nó.

D - Blacklist IP real và IP từ sock, time limit order... Một khi bạn hiểu ra được cơ cấu site, bạn có thể hiểu tại sao có những site khi dùng IP Việt Nam order lại qua nhưng fake sock , dùng vps hay bất cứ thứ gì ko qua.

Notice : 
A - Hãy chú ý đến từng chi tiết như cách gửi mail, mail nào tới trước mail nào tới sau), site hiện thị ( màu sắc), cảnh báo và cả banner (cách banner hiển thị (có thể mình nói khó hiểu nhưng mà ko thể đi vào chi tiết được vì miếng cơm manh áo của a e khác). Còn nhiều và rất nhiều chi tiết mà bạn có thể nhận biết blacklist.

B - Cách đơn giản để test sock, dùng 1 con sock order thử, chú ý từng chi tiết, sau đó dùng con sock đó, order 1 cái nữa. Chú ý từng chi tiết. Lần order sau, bạn chú ý xem site hiện thị cách nào.

C - Dùng 1 loại bin, để order nhiều lần, lần thì bill = ship, lần thì bill # ship, bạn sẽ hiểu thêm cơ cấu nó cấu hình hệ thống check fraud cũng như accept payment của nó.

D - Order những time order date khác nhau. Bạn sẽ rút ra time nào process order, check order, sent to warehouse và release order.

Notice : Bạn phải thật sự kiên nhẫn và chịu đầu tư thì mới có thành quả tốt. Bài viết này có thể quá chung chung. Nhưng thực tế mà nói thì mình ko đưa cơm cho bạn ăn. Mình chỉ cho bạn công thức, bạn phải đi mua đất, phải mua lúa, phải bỏ time trồng, phải chăm sóc, và phải cẩn thận bảo vệ nó thì bạn mới có 1 bữa ăn ngon lành và trọn vẹn. Đến khi đó bạn sẽ hiểu được cảm giác tuyệt với như thế nào khi tận hưởng 1 bữa cơm ngon lành mà bạn đã bỏ công sức rất nhiều để có.

Chúc các bạn thành công. 
Nếu bạn bảo mình ko cụ thể chung chung, mình đã nói chỉ đưa ra đường đi và cách làm. Còn bạn muốn thực tế có ví dụ, bạn đã chia sẽ chưa, mem đã thật sự đáng để mình tin và chia sẽ hết chưa. Nếu được mình sẽ chia sẽ hết.


Update nha, mình đã email cho bọn support của 1 bank và được câu trả lời thế này.
Từ đó có thể suy ra nếu bạn report kịp thời, hàng return thì bạn có tiền còn ko bạn mất tiền.:embiet:
Đơn giản mà nói là bạn có thể đòi lại tiền nhưng tốn thời gian.

1 nhận xét: