Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

Những Thuật Ngữ Cần thiết trong site UG

Trước tiên mình sẽ giải thích một vài thuật ngữ. từ nào cần hỏi cứ thoải mái hỏi.
Mong các pro vào ko trả lời thì đừng nói lời cay đắng. vì không biết phải hỏi muốn giỏi phải học ko phải ai sinh ra cũng pro.
Mình mong có thể bài này như 1 trang từ điển để giúp đỡ newbie
Sẽ update từ từ nhé anh em. 
Cập nhật những thuật ngữ đã giải đáp:
1,Sock
2, CC ( hay còn gọi là credit card)
3, Domain
4,Web Hosting
5,TUT
6, Hacker
7, VPS
8,DOB
9,BIN
10, SSN
11,Tax ID
12, Bot Net
13, Local Attack
14,SSH là gì? 
1, Sock đây là từ khá quen với chúng ta đúng ko?? Vậy sock là gì?? 
là 1 dụng cụ dùng để che dấu địa chỉ thật của máy tính mình thành 1 địa chỉ ở nơi khác.
Vídụ: hiện tại có 1 số website nước ngoài ko cho IP VN đăng kí thành viêntrên website của họ. Khi này bạn có thể thay đổi IP của mình thành 1 IPcủa nước khác. 
2, CC ( hay còn gọi là credit card) 
Credit card ( gọi tắt là cc ) là 1 loại Thẻ tín dụng, và tất nhiên trong đó chứa $$. Nó dùng để thanh toán nhiều loại mặt hàng hiện có từ đồ gia dụng, máy tính, đến hosting hay domain....Ở VN hiện mới có loại hình thức thanh toán này, tuy nhiên chưa được phổ biến như các nước USA, UK, AUS, CANADA....Vậy ta dùng cc vào mục đích gì ? Tất nhiên là cũng để mua hàng rồi . Với chúng ta, bất cứ khi nào dùng đến CC để mua đồ gì đều phải fake IP. Tại sao à ? Đơn giản vì ta dùng chùa những cc đó, muốn ko bị phát hiện, bạn phải dấu IP của mình đi. 
Hướng dẫn sử dụng : CC gồm thông tin về thẻ phải không .... Bây giờ bạn sẽ tìm hiểu ý nghĩa từng phần. 1 CC bao gốm các thông tin sau : 
- Tên chủ thẻ ( First Name )
- Họ chủ thẻ (Last Name )
- Điện chỉ chủ thẻ ( Address )
- Thành phố ( city ) ... bang ( State ) : Nếu là ở Mỹ ... mà đa số ở Mỹ .... là 2 chữ cái viết hoa như kiểu NA hay NY hay FL.....
- Mã vùng ( Zipcode ) : gồm 5 chữ số OK !
- Số điện thoại : Gồm 8 --> 9 số ... cái này còn tùy ...
- CC number : Cái này là 1 dãy số gồm 15 số đối với thẻ American Express ( Amex ) và 16 số đối với Visa, Master và Discover. Để phân biệt ta căn cứ vào số đầu tiên của thẻ 
Đầu 3 : Amex
Đầu 4 : Visa
Đầu 5 : Master
Đầu 6 : Discover
Đầu 7 : Đầu đất ! Thằng nào thẻ đầu 7 chắc .... nó là " Billgate ".... hoặc " Tế Công " 
- Mã bảo mật ( Security number hoặc ta hay gọi nó là CVN hay CVV2 ) : Là 3 số bảo mật thẻ .... cái này có một ngoại lệ là Amex có 4 số bảo mật. Loại thẻ có Security number này gọi là tắt là CVV và loại thẻ ko có cái này thì gọi là CCN ( cc non cvv2 ).
- Ngày hết hạn của thẻ ( Expires Date )
- Email của chủ thẻ. 
VD : Mình sẽ phân tích 1 con cc nhé 
| Anne Marie | Moquin | | 2375 S. Ponte Vedra Blvd. | Ponte Vedra | FL | 32082 | | 9048260782 | Visa | 4264520021389432 | 08/10 | 168 | ammoquin@hotmail.com | 
1. Anne Marie ---> First name
2. Moquin ----> Last name
3. 2375 S. Ponte Vedra Blvd. ---> Address
4. Ponte Vedra ---> city
5. FL ----> State
6. 32082 ---> Zipcode
7. 9048260782 ----> Phone ( lúc order nhớ fake sai đi 1,2 số ^^)
8. Visa | 4264520021389432 ----> nó ghi sẵn cả loại thẻ này, dãy số kia tất nhiên là CC number rồi
9. 08/10 ----> Expires Date : tháng 8 - 2010
10. 168 ---> cvv2, security number của thẻ
11. ammoquin@hotmail.com ---> Email của chủ thẻ. Mình order là phải điền email của mình nhé, điền email kia vào thì lại mệt 
Khi đã có CC trong tay, mọi người thường làm gì ??
- Mua host + domain
- Mua key phần mềm
- Mua acc của các website chia sẻ
- Ship hàng về VN : ko khuyến khích các bạn làm việc này đâu nhé ! 
3, Domain: Có lẽ dễ quá anh em nhỉ 
Tên miền (Domain name) là định danh của website trên Internet. Tên miền thường gắn kèm với tên công ty và thương hiệu của doanh nghiệp. Tên miền là duy nhất và được cấp phát cho chủ thể nào đăng ký trước. Tên miền có hai dạng:
- Tên miền quốc tế dạng: www.tencongty.com (.net, .biz .org, .info...) 
- Tên miền quốc gia dạng: www.tencongty.com.vn (hoặc .net.vn, .biz.vn .org.vn, .gov.vn...)
Tùy theo mô hình tổ chức và nhu cầu của doanh nghiệp, bạn sẽ được cấp tên miền theo các dạng sau:
.COM.VN
Dành cho tổ chức,doanh nghiệp, cá nhân họat động thương mại.
.BIZ.VN
Dành cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, tương đương với COM.VN.
.EDU.VN
Dành cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động liên quan tới giáo dục, đào tạo.
.GOV.VN
Dành cho các cơ quan, tổ chức thuộc bộ máy nhà nước ở trung ương và địa phương.
.NET.VN
Dành cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chức năng về mạng nói chung.
.ORG.VN
Dành cho các tổ chức chính trị, xã hội và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến lĩnh vực chính trị, xã hội.
.INT.VN
Dành cho các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
.AC.VN
Dành cho các tổ chức nghiên cứu và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động liên quan tới lĩnh vực nghiên cứu.
.PRO.VN
Dành cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong những lĩnh vực có tính chuyên ngành cao.
.INFO.VN
Dành cho các tổ chức cung cấp các nguồn dữ liệu thông tin về các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan tới lĩnh vực cung cấp các nguồn dữ liệu thông tin và thông tin cá nhân
.HEALTH.VN
Dành cho các tổ chức y tế, dược phẩm và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động liên quan tới lĩnh vực y tế, dược phẩm.
.NAME.VN
Dành cho tên riêng của cá nhân tham gia hoạt động Internet
4,Web Hosting là gì?
Có thể giải thích thật đơn giản như sau : Web hosting là nơi không gian trên máy chủ có cài dịch vụ Internet như ftp,www, nơi đó bạn có thể chứa nội dung trang web hay dữ liệu trên không gian đó. Lý do bạn phải thuê Web Hosting để chứa nội dung trang web, dịch vụ mail, ftp, vì những máy tính đó luôn có một địa chỉ cố định mỗi khi kết nối vào Internet (đó là địa chỉ IP) , còn như nếu bạn truy cập vào internet như thông thường hiện nay thông qua các IPS (Internet Service Provider - Nhà cung cấp dịch vụ Internet) thì địa chỉ IP trên máy bạn luôn bị thay đổi, do đó dữ liệu trên máy của bạn không thể truy cập được từ những máy khác trên Internet. 

Tùy theo nhà cung cấp mà chất lượng khác nhau:
- Tốc độ truy cập Internet tại server Web hosting đó. 
- Dung lượng đĩa là yếu tố mà bạn có thể chứa được nhiều web page hay dữ liệu của bạn hay không. 
- Các tiện ích như các hệ quản trị cơ sở dữ liệu có hổ trợ hay không để giúp bạn viết một chương trình Web tên đó hay không ?
5,TUT là gì ? 
Tut (TUTorial, guide, how-to) - bài hướng dẫn. Tôi có đọc một ấn phẩm TUT thuộc dạng Collections của langtulangthang, trong bài viết ấy anh có chêm một câu nghe rất đã lỗ tai ““Viết tut là 1 nghệ thuật, người viết tut là 1 nghệ sỹ”. Vâng ! Nói đến TUT thì chắc hẵn phải nhắc đến người viết TUT. Người viết TUT là ai ? Là bạn là tôi là chúng ta, tất cả những người có chút vốn líu IT sẵn sàng bỏ thời gian ra viết những bài hướng dẫn từ đơn sơ đến phức tạp, đương nhiên là hướng dẫn tin học rồi. Người viết TUT phải kiên trì, chịu khó vì trong nhiều bài viết bạn phải hướng dẫn cụ thể rõ ràng, tường bước, và có cả Screenshot (ảnh minh họa nữa chứ). Khi hội tụ những yếu tố đó, bạn có thể trở thành dân TUT bất kì lúc nào mình muốn, và bạn sẽ viết lách IT, là một nghệ sỹ chân chính-đích thực. 
6, Hacker là gì 
Hacker bắt nguồn nguồn từ tiếng Anh là động từ “hack” có nghĩa là “đốn, chặt ,đẽo”;có thể định nghĩa hacker như sau:
Là người thích khám phá sự huyền bí của trật tự phần mềm.
Là người ham mê chơi,họ xuất hiện trong phần mềm máy tính và kỹ thuật máy tính.
Là người thích thông qua máy tính cá nhân, tìm cách lên mạng, xâm nhập, tìm những bí ẩn về mạng và máy tính. Sau đó kiểm tra và phá hỏng trật tự hoặc số liệu trong đó.Hay nói chính xác hơn: Hacker chính là kẻ thông qua con đường bất hợp pháp xâm nhập vào mạng của người khác để tìm những thỏa mãn. Trong con mắt của mọi người, hacker chính là sự kết hợp của những phần tử phá hoại máy tính. Hacker là người có thể viết hay chỉnh sửa phần mềm, phần cứng máy tính bao gồm lập trình, quản trị và bảo mật. Những người này hiểu rõ hoạt động của hệ thống máy tính, mạng máy tính và dùng kiến thức bản thân để làm thay đổi, chỉnh sửa nó với nhiều mục đích tốt xấu khác nhau.
Hack, trong tiếng Anh, là hành động thâm nhập vào phần cứng máy tính, phần mềm máy tính hay mạng máy tính để thay đổi hệ thống đó.
“Ra vào hệ thống máy tính toàn cầu ,làm đảo lộn trật tự tài chính và cục diện thế giới mới vừa được xây dựng lại ,không ai có thể ngăn chặn được cuộc tiến công của chúng tôi,chúng tôi mới là chúa tể của thế giới này” 
VPS - Virtual Private Server - Máy chủ ảo
7, VPS là gì? 
Một máy chủ riêng ảo tiếng anh Virtual Private Server hay VPS là một phương pháp phân vùng một máy chủ vật lý thành máy tính nhiều máy chủ ảo, mỗi máy chủ đã có khả năng của riêng của mình chạy trên máy tính dành riêng. Mỗi máy chủ ảo riêng của nó có thể chạy full-fledged hệ điều hành, và mỗi máy chủ độc lập có thể được khởi động lại.. 
2. Lợi thế của VPS 
• VPS Tiết kiệm được chi phí đầu tư máy chủ ban đâu. 
• VPS Hoạt động hoàn toàn như một máy chủ riêng. 
• Có thể dùng VPS cài đặt các ứng dụng khác tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp 
• Bản trì sửa chữa nâng cấp nhanh chóng và dễ dàng. 
• VPS dễ dàng nâng cấp tài nguyên RAM, HDD, Băng thông khi cần thiết. 
• VPS có thể cài lại hệ điều hành từ 5-10 phút. 
• Không lãng phí tài nguyên. 
8,DOB = Date of birth là ngày tháng năm sinh
9,BIN = Buy It Now là mua nó bây giờ.
10, SSN là social security id tương đương CMND ở vn
11,Tax ID: là id thuế của mỗi người 
12, Bot Net
BOT NET LÀ NHỮNG MẠNG MÁY TÍNH CÁ NHÂN WINDOWS, MÀ ĐÃ BỊ TIẾP QUẢN BỞI CÁC CHƯƠNG TRÌNH PHẦN MỀM ĐỘC HẠI. Một khi máy tính của bạn bị lây nhiễm phần mềm độc hại của botnet, “thì nó có thể được sử dụng cho bất kỳ số lượng công việc nào. Nếu cá nhận bạn không may, thì bạn sẽ có một thứ như là 'Clampi' mà nó sẽ ăn cắp thẻ tín dụng và các thông tin ngân hàng của bạn”. Điều đáng buồn là dối với những ngưòi sử dụng Windows thì “Thứ tốt hơn để làm là tránh nó ngay từ đầu. Internet là một nơi nguy hiểm, đặc biệt cho những người sử dụng Windows”. Hy vọng bạn sẽ có cách để không phải “Tiền mất, tật mang”! 




13, Local Attack 
Local Attack, tấn công nội bộ từ bên trong, là một khái niệm xuất hiện từ khi các máy chủ mạnh lên trong thời gian gần đây, để hiểu rõ khái niệm, chúng ta sẽ lấy một số ví dụ. 
Vào thập niên trước, các máy chủ chạy web(web server) có cấu hình chỉ ở mức trung bình và chỉ có thể đảm nhiệm việc gồng gánh một hoặc 2,3 trang web cùng tồn tại. Theo thời gian, cấu hình các máy chủ ngày càng mạnh hơn, tốc độ bộ vi xử lý và các công nghệ phân luồng, đa nhân, xử lý song song; đồng bộ với sự phát triển của phần cứng là phần mềm hệ thống và web server software ngày càng được viết chuyên biệt để xử lý đa tác vụ. Chính nhờ sự phát triển đó, một máy chủ ngày nay(có thể là chiếc PC của bạn) có thể đặt được nhiều website trên đó, ví dụ như PC của bạn có thể đặt 3 trang web: của lớp bạn, của bạn gái bạn và 1 blog của bạn. Và cũng chính nhờ vậy, mà 1 công nghệ khai thác lỗi mới ra đời? Nó mang tên local attack -tấn công từ nội bộ. 
14,SSH là gì? 
SSH là một chương trình tương tác giữa máy chủ và máy khách có sử dụng cơ chế mã hoá đủ mạnh nhằm ngăn chặn các hiện tượng nghe trộm, đánh cắp thông tin trên đường truyền. Các chương trình trước đây: telnet, rlogin không sử dụng phương pháp mã hoá. Vì thế bất cứ ai cũng có thể nghe trộm thậm chí đọc được toàn bộ nội dung của phiên làm việc bằng cách sử dụng một số công cụ đơn giản. Sử dụng SSH là biện pháp hữu hiệu bảo mật dữ liệu trên đường truyền từ hệ thống này đến hệ thống khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét